Lỗi thay đổi kết cấu xe bị xử lý như thế nào trong năm 2025?

Lỗi thay đổi kết cấu xe là nguyên nhân dẫn đến việc chủ xe bị xử phạt hành chính khi tham gia giao thông. Với những hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe như đèn, động cơ xe, khung xe,… không đúng quy định pháp luật sẽ khiến chủ xe bị xử lý với những mức xử phạt khác nhau. Vậy khi bị bắt với lỗi trong việc thay đổi kết cấu xe thì sẽ bị xử phạt như thế nào, hãy cùng Trung tâm giấy phép lái xe An Tín tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Thay đổi kết cấu trên xe là như thế nào?

Lỗi thay đổi kết cấu xe
Lỗi thay đổi kết cấu xe

Thay đổi kết cấu xe máy là hành động thay đổi, cải tiến hoặc tùy chỉnh các thành phần và cấu trúc ở trên một chiếc xe. Những thay đổi này có thể nhằm mục đích tăng cường hiệu suất, cải thiện tiện nghi, tăng sức mạnh, nâng cao khả năng vận hành hoặc thay đổi hình thức và phong cách của xe.

Một số trường hợp có thể được xem là xe thay đổi kết cấu như:

  • Thay đổi động cơ: Gắn động cơ mạnh hơn hoặc thay thế động cơ gốc bằng một động cơ có công suất lớn hơn để tăng sức mạnh và tốc độ của xe.
  • Thay đổi hệ thống khung và treo: Sử dụng khung sườn và hệ thống treo tùy chỉnh để cải thiện độ cứng, ổn định và khả năng xoay nhanh của xe.
  • Thay đổi hệ thống ống xả: Thay đổi ống xả để tăng âm thanh, hiệu suất và luồng khí của hệ thống thoát khí tạo ra tiếng ồn.
  • Thay đổi hệ thống nhiên liệu: Cải thiện hệ thống cấp nhiên liệu bằng cách thay thế bộ phận nhiên liệu, bố trí kim phun hoặc cài đặt hệ thống nạp khí để tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Thay đổi hình thức và phong cách: Thay đổi các bộ phận ngoại hình như phần đầu, đèn, yên xe hoặc bình xăng để tạo ra một diện mạo mới và cá nhân hóa xe máy.

> Xem thêm: Thay đổi tem xe có bị phạt không? Những lưu ý khi dán tem xe

Liên Hệ Nhanh

Quy định về việc thay đổi kết cấu xe hiện nay

Việc thay đổi kết cấu xe phải dựa theo quy định pháp luật
Việc thay đổi kết cấu xe phải dựa theo quy định pháp luật

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc thay đổi kết cấu xe máy tự ý không được chấp nhận. Khoản 1 và khoản 2 của Điều 55 luật này quy định rõ về lỗi thay đổi kết cấu xe và các hành vi không được phép:

  • Việc cải tạo, sửa chữa, sản xuất, lắp ráp, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới phải dựa theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và vấn đề bảo vệ môi trường.
  • Chủ phương tiện không được phép tự thay đổi kết cấu, tổng thể hệ thống của xe khác với quy định tại cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Những quy định này nhằm đảm bảo tính an toàn và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của xe máy. Việc thay đổi kết cấu xe mà không tuân theo quy định có thể gây ra nguy hiểm cho người lái và người tham gia giao thông khác.

Lỗi trong việc thay đổi kết cấu xe bị xử phạt như thế nào?

Nhiều chủ xe khi sở hữu phương tiện có thay đổi kết cấu thường sẽ lo lắng vì không biết mức xử phạt lỗi trong việc thay đổi kết cấu xe là bao nhiêu khi bị bắt.

Lỗi thay đổi kết cấu xe máy bị xử lý như nào

Thay đổi kết cấu xe máy có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật
Thay đổi kết cấu xe máy có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật

Đối với lỗi thay đổi kết cấu xe máy sẽ bị xử lý với các mức phạt liên quan đến việc thay đổi kết cấu xe máy đối với cá nhân và tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự được quy định trong khoản 8 Điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP như sau:

phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

– Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

– Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

– Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số xe, chứng nhận đăng ký xe nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

– Không làm thủ tục thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định;

– Đưa phương tiện không có chứng nhận đăng ký xe (hoặc bản sao chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm theo bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong trường hợp tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giữ bản gốc chứng nhận đăng ký xe) tham gia giao thông hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng, hết hiệu lực; đưa phương tiện có chứng nhận đăng ký xe tạm thời, phương tiện có phạm vi hoạt động hạn chế tham gia giao thông quá thời hạn, tuyến đường, phạm vi cho phép;

– Đưa phương tiện có chứng nhận đăng ký xe (hoặc bản sao chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm theo bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong trường hợp tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giữ bản gốc chứng nhận đăng ký xe) nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa tham gia giao thông; đưa phương tiện có chứng nhận đăng ký xe (hoặc bản sao chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm theo bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong trường hợp tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giữ bản gốc chứng nhận đăng ký xe) nhưng không đúng với số khung, số động cơ (số máy) của xe tham gia giao thông;

– Lắp đặt, sử dụng thiết bị thay đổi biển số trên xe trái quy định;

– Đưa phương tiện không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông; đưa phương tiện gắn biển số không đúng với chứng nhận đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp tham gia giao thông.

Lỗi thay đổi kết cấu xe ô tô bị xử phạt

Thay đổi kết cấu trên xe ô tô
Thay đổi kết cấu trên xe ô tô

Với việc xe thay đổi kết cấu sẽ có các mức phạt liên quan đến việc thay đổi kết cấu xe ô tô đối với cá nhân, tổ chức là chủ xe được quy định trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2025:

Một trong những điểm đáng chú ý của nghị định này là mức phạt cực cao đối với hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô, có thể lên tới 150 triệu đồng.

Theo khoản 16, Điều 32 của nghị định, hành vi thay đổi kết cấu xe ô tô sai quy định sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. Cụ thể, cá nhân vi phạm sẽ bị phạt từ 65 – 75 triệu đồng, trong khi tổ chức là chủ xe ô tô, xe máy chuyên dùng hoặc các loại xe tương tự ô tô có thể bị phạt từ 130 – 150 triệu đồng.

Những mức phạt này được áp dụng nhằm đảm bảo tính an toàn và tuân thủ quy định về kết cấu và đăng ký của xe ô tô. Vi phạm các quy định này có thể gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

> > Xem thêm: Xe báo abs là lỗi gì? Nguyên nhân, cách khắc phục hiệu quả

Địa chỉ thi bằng lái xe máy, đổi bằng lái xe quốc tế IAA uy tín

Trung tâm An Tín được biết đến là một địa chỉ uy tín và đáng tin cậy trong lĩnh vực đào tạo, thi bằng lái xe A1 và cung cấp dịch vụ Đổi bằng lái xe quốc tế IAA uy tín nhất thị trường hiện nay.

Dịch vụ thi bằng lái xe máy A1 tại An Tín

Trung tâm hỗ trợ dịch vụ thi bằng lái xe máy An Tín
Trung tâm hỗ trợ dịch vụ thi bằng lái xe máy An Tín

Trung tâm An Tín là địa chỉ thi bằng lái xe máy cung cấp dịch vụ đào tạo chuẩn trên thị trường hiện nay. Bằng lái xe máy A1 là loại bằng phù hợp cho người muốn điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.

Trung tâm sẽ cung cấp khóa học lý thuyết và thực hành lái xe, giúp học viên nắm vững kiến thức về luật giao thông, kỹ năng lái xe an toàn và đúng quy tắc. Với giá khóa thi chỉ 550.000 VNĐ không có bất kỳ chi phí phát sinh nào khác, học viên sẽ được đăng ký dự thi và được hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ để nộp cho cơ quan có thẩm quyền.

Dịch vụ đổi bằng lái nước ngoài IAA

An tín với dịch vụ đổi bằng lái IAA
An tín với dịch vụ đổi bằng lái IAA

Trung tâm An Tín cung cấp dịch vụ đổi bằng lái nước ngoài IAA sang bằng lái xe Việt Nam. Đối tượng là những người nước ngoài có bằng lái xe IAA muốn sử dụng bằng lái này để điều khiển xe tại Việt Nam.

Trung tâm sẽ hỗ trợ hướng dẫn và xử lý thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế IAA sang Việt Nam, bao gồm việc thu thập và xử lý hồ sơ, làm các thủ tục cần thiết và liên lạc với cơ quan có thẩm quyền để hoàn thành quy trình đổi bằng lái.

Đến với An Tín, bạn sẽ hoàn toàn có thể yên tâm bởi dịch vụ dành cho khách hàng chất lượng, đáp ứng đúng quy định pháp luật và đảm bảo tính chính xác trong việc thực hiện các thủ tục.

Với những lỗi thay đổi kết cấu xe máy, hay xe ô tô trái quy định giao thông sẽ dẫn đến việc chủ xe bị xử phạt. Việc thay đổi kết cấu xe không phải là điều quá xấu, nhưng chủ xe cần chú ý phải thay đổi kết cấu sao cho đúng quy định, vẫn đảm bảo rằng các yếu tố cơ bản như độ bền và an toàn khi sử dụng.