Lỗi thay đổi kết cấu xe là nguyên nhân dẫn đến việc chủ xe bị xử phạt hành chính khi tham gia giao thông. Với những hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe như đèn, động cơ xe, khung xe,… không đúng quy định pháp luật sẽ khiến chủ xe bị xử lý với những mức xử phạt khác nhau. Vậy khi bị bắt với lỗi trong việc thay đổi kết cấu xe thì sẽ bị xử phạt như thế nào, hãy cùng Trung tâm giấy phép lái xe An Tín tìm hiểu ngay sau đây nhé.
Thay đổi kết cấu trên xe là như thế nào?
Thay đổi kết cấu xe máy là hành động thay đổi, cải tiến hoặc tùy chỉnh các thành phần và cấu trúc ở trên một chiếc xe. Những thay đổi này có thể nhằm mục đích tăng cường hiệu suất, cải thiện tiện nghi, tăng sức mạnh, nâng cao khả năng vận hành hoặc thay đổi hình thức và phong cách của xe.
Một số trường hợp có thể được xem là xe thay đổi kết cấu như:
- Thay đổi động cơ: Gắn động cơ mạnh hơn hoặc thay thế động cơ gốc bằng một động cơ có công suất lớn hơn để tăng sức mạnh và tốc độ của xe.
- Thay đổi hệ thống khung và treo: Sử dụng khung sườn và hệ thống treo tùy chỉnh để cải thiện độ cứng, ổn định và khả năng xoay nhanh của xe.
- Thay đổi hệ thống ống xả: Thay đổi ống xả để tăng âm thanh, hiệu suất và luồng khí của hệ thống thoát khí tạo ra tiếng ồn.
- Thay đổi hệ thống nhiên liệu: Cải thiện hệ thống cấp nhiên liệu bằng cách thay thế bộ phận nhiên liệu, bố trí kim phun hoặc cài đặt hệ thống nạp khí để tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
- Thay đổi hình thức và phong cách: Thay đổi các bộ phận ngoại hình như phần đầu, đèn, yên xe hoặc bình xăng để tạo ra một diện mạo mới và cá nhân hóa xe máy.
> Xem thêm: Thay đổi tem xe có bị phạt không? Những lưu ý khi dán tem xe
Quy định về việc thay đổi kết cấu xe hiện nay
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc thay đổi kết cấu xe máy tự ý không được chấp nhận. Khoản 1 và khoản 2 của Điều 55 luật này quy định rõ về lỗi thay đổi kết cấu xe và các hành vi không được phép:
- Việc cải tạo, sửa chữa, sản xuất, lắp ráp, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới phải dựa theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và vấn đề bảo vệ môi trường.
- Chủ phương tiện không được phép tự thay đổi kết cấu, tổng thể hệ thống của xe khác với quy định tại cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Những quy định này nhằm đảm bảo tính an toàn và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của xe máy. Việc thay đổi kết cấu xe mà không tuân theo quy định có thể gây ra nguy hiểm cho người lái và người tham gia giao thông khác.
Lỗi trong việc thay đổi kết cấu xe bị xử phạt như thế nào?
Nhiều chủ xe khi sở hữu phương tiện có thay đổi kết cấu thường sẽ lo lắng vì không biết mức xử phạt lỗi trong việc thay đổi kết cấu xe là bao nhiêu khi bị bắt.
Lỗi thay đổi kết cấu xe máy bị xử lý như nào
Đối với lỗi thay đổi kết cấu xe máy sẽ bị xử lý với các mức phạt liên quan đến việc thay đổi kết cấu xe máy đối với cá nhân và tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:
Lỗi thay đổi kết cấu xe phạt tiền trong khoảng từ 100.000 – 200.000 đồng (đối với cá nhân) và phạt từ 200.000 – 400.000 đồng (lỗi thay đổi kết cấu xe đối với tổ chức) theo khoản 1, Điều 30 trong trường hợp tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.
Phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng (đối với cá nhân) và 600.000 – 800.000 đồng (đối với tổ chức) theo khoản 2, Điều 30 nếu thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
- Chủ xe tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe.
- Chủ xe Không làm thủ tục khai báo với cơ quan đăng ký xe theo quy định trước khi cải tạo xe (đối với loại xe có yêu cầu khai báo).
Phạt tiền từ 800.000 – 2.000.000 đồng (lỗi thay đổi kết cấu xe đối với cá nhân) và từ 1.600.000 – 4.000.000 đồng (đối với tổ chức) theo khoản 5, Điều 30 nếu thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
- Tự ý trong việc thay đổi khung, xe máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe máy khác với quy định.
- Các mức phạt này nhằm giữ gìn tính an toàn và tuân thủ quy định về kết cấu và đăng ký của xe máy. Vi phạm các quy định này có thể gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Lỗi thay đổi kết cấu xe ô tô bị xử phạt
Với việc xe thay đổi kết cấu sẽ có các mức phạt liên quan đến việc thay đổi kết cấu xe ô tô đối với cá nhân, tổ chức là chủ xe được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:
Phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng (đối với cá nhân) và từ 600.000 – 800.000 đồng (đối với tổ chức) theo khoản 2, Điều 30 trong trường hợp thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
- Có hành động lắp kính chắn gió, kính cửa không phải là loại kính an toàn.
- Tự ý trong việc thay đổi màu sơn của xe sai với màu sơn quy định đã được ghi trong Giấy đăng ký xe.
- Không làm thủ tục khai báo với cơ quan đăng ký xe theo quy định trước khi cải tạo xe (đối với loại xe có yêu cầu khai báo).
Phạt tiền từ 2.000.000 – 4.000.000 đồng (đối với cá nhân) và từ 4.000.000 – 8.000.000 đồng (đối với tổ chức) theo khoản 7, Điều 30 nếu thực hiện hành vi thay đổi kết cấu xe ô tô sau đây:
- Tự ý trong việc hàn, cắt, đục lại số máy, số khung, hay đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại với một số khung, số máy khác với quy định tham gia giao thông.
Phạt tiền từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng (đối với cá nhân) và từ 12.000.000 – 16.000.000 đồng (đối với tổ chức) theo khoản 9, Điều 30 nếu thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
- Tự ý trong việc thay đổi hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe sai với quy định của nhà sản xuất lúc đầu.
- Thiết kế xe đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe sẽ bị xử phạt.
- Chủ xe cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.
Những mức phạt này được áp dụng nhằm đảm bảo tính an toàn và tuân thủ quy định về kết cấu và đăng ký của xe ô tô. Vi phạm các quy định này có thể gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
> > Xem thêm: Xe báo abs là lỗi gì? Nguyên nhân, cách khắc phục hiệu quả
Địa chỉ thi bằng lái xe máy, đổi bằng lái xe quốc tế IAA uy tín
Trung tâm An Tín được biết đến là một địa chỉ uy tín và đáng tin cậy trong lĩnh vực đào tạo, thi bằng lái xe A1 và cung cấp dịch vụ Đổi bằng lái xe quốc tế IAA uy tín nhất thị trường hiện nay.
Dịch vụ thi bằng lái xe máy A1 tại An Tín
Trung tâm An Tín là địa chỉ thi bằng lái xe máy cung cấp dịch vụ đào tạo chuẩn trên thị trường hiện nay. Bằng lái xe máy A1 là loại bằng phù hợp cho người muốn điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
Trung tâm sẽ cung cấp khóa học lý thuyết và thực hành lái xe, giúp học viên nắm vững kiến thức về luật giao thông, kỹ năng lái xe an toàn và đúng quy tắc. Với giá khóa thi chỉ 550.000 VNĐ không có bất kỳ chi phí phát sinh nào khác, học viên sẽ được đăng ký dự thi và được hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ để nộp cho cơ quan có thẩm quyền.
Dịch vụ đổi bằng lái nước ngoài IAA
Trung tâm An Tín cung cấp dịch vụ đổi bằng lái nước ngoài IAA sang bằng lái xe Việt Nam. Đối tượng là những người nước ngoài có bằng lái xe IAA muốn sử dụng bằng lái này để điều khiển xe tại Việt Nam.
Trung tâm sẽ hỗ trợ hướng dẫn và xử lý thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế IAA sang Việt Nam, bao gồm việc thu thập và xử lý hồ sơ, làm các thủ tục cần thiết và liên lạc với cơ quan có thẩm quyền để hoàn thành quy trình đổi bằng lái.
Đến với An Tín, bạn sẽ hoàn toàn có thể yên tâm bởi dịch vụ dành cho khách hàng chất lượng, đáp ứng đúng quy định pháp luật và đảm bảo tính chính xác trong việc thực hiện các thủ tục.
Với những lỗi thay đổi kết cấu xe máy, hay xe ô tô trái quy định giao thông sẽ dẫn đến việc chủ xe bị xử phạt. Việc thay đổi kết cấu xe không phải là điều quá xấu, nhưng chủ xe cần chú ý phải thay đổi kết cấu sao cho đúng quy định, vẫn đảm bảo rằng các yếu tố cơ bản như độ bền và an toàn khi sử dụng.